Kính gửi Quý Cục thuế, tôi có 2 thắc mắc về chi phí hợp lý khi tính thuế TNDN kính mong Quý Cục thuế giải đáp. Cụ thể như sau:
1. Căn cứ theo quy định tại Điều 21 Luật An toàn vệ sinh lao động ngày 25/6/2015, doanh nghiệp có trách nhiệm tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người lao động ít nhất một lần mỗi năm và khám phát hiện bệnh nghề nghiệp nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người lao động trong suốt quá trình làm việc. Dựa theo quy định trên, Công ty đã thực hiện ký hợp đồng dịch vụ khám sức khỏe với bệnh viện có giấy phép hoạt động hợp pháp theo quy định pháp luật.; Các hoạt động khám sức khỏe được thực hiện đúng quy định pháp luật hiện hành về an toàn, vệ sinh lao động; Các chi phí liên quan có đầy đủ hóa đơn, chứng từ hợp lệ và thực hiện thanh toán theo đúng quy định. Như vậy, chi phí này của Chúng tôi có phải chi phí hợp lý phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh theo Khoản 1 – Điều 4 – Thông tư 96/2015/TT-BTC không?
2. Căn cứ Điều 14 Luật An toàn vệ sinh lao động năm 2015, Điều 31 Nghị định 113/2017/NĐ-CP và Điều 33 Nghị định 136/2020/NĐ-CP, doanh nghiệp có trách nhiệm thực hiện công tác huấn luyện an toàn lao động, an toàn hóa chất và phòng cháy chữa cháy.cháy. Dựa theo quy định trên, Công ty đã thực hiện các chương trình huấn luyện an toàn lao động, an toàn hóa chất và phòng cháy chữa cháy cho người lao động thông qua việc: Công ty thuê đơn vị đào tạo được cấp phép hợp pháp để tổ chức các lớp huấn luyện; Các chi phí liên quan đều có đầy đủ hóa đơn, chứng từ hợp lệ và tuân thủ quy định thanh toán không dùng tiền mặt đối với khoản chi có giá trị từ 20 triệu đồng trở lên; Nội dung chương trình phù hợp với quy định về đào tạo an toàn vệ sinh lao động, an toàn hóa chất, phòng cháy chữa cháy. Như vậy, chi phí này của Chúng tôi có phải chi phí hợp lý phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh theo Khoản 1 – Điều 4 – Thông tư 96/2015/TT-BTC không?
Rất mong nhận được phản hồi giải đáp của Quý Cục thuế để Công ty tôi có thể thực hiện đúng theo quy định của Pháp luật. XIn chân thành cảm ơn Quý cơ quan.
03/07/2025